LÀ MAKETER BẠN CÓ BIẾT PHÂN BIỆT SEO VÀ SEM?

Sự thật thì không phải marketer nào cũng hiểu rõ về những ngôn ngữ chuyên ngành của họ. Đôi lúc còn có thể rơi vào tình huống bối rối, không phân biệt được một số thuật ngữ “na ná” nhau, chẳng hạn như phân biệt SEO và SEM. Ở bài viết này hãy cùng AZ COACH tìm hiểu để hiểu rõ hơn về hai thuật ngữ nói trên nhé!

SEOSEM thực chất là hai công cụ có mối quan hệ cộng sinh, là vũ khí sắc bén mang lại hiệu quả  tuyệt vời cho tiếp thị doanh nghiệp.

VẬY THÌ SỰ KHÁC NHAU GIỮA SEO VÀ SEM LÀ GÌ?

SEO (Search Engine Optimization) theo truyền thống được xem là một phần của SEM (Search Engine Marketing). 

SEM bao gồm chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có trả phí và không trả phí.

Ngày nay, SEM được dùng sử dụng để chỉ riêng cho tìm kiếm có trả phí. SEM là “quá trình gia tăng lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm”. Mặt khác, SEO được định nghĩa là quá trình nhận lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên hoặc miễn phí. Và mỗi công cụ đều có thế mạnh riêng của mình.

TỔNG QUAN VỀ SEO

SEO là công cụ cần liên tục phát triển để đuổi kịp các thuật toán luôn thay đổi của Google. SEO được tạo thành từ các hoạt động trên trang (on-page) và ngoài trang (off-page) như hai trụ cột chính.

CÁC YẾU TỐ CỦA SEO ON-PAGE

▪️ Tối ưu hóa meta data, gồm có thẻ tiêu đề (page title tag), thẻ mô tả (meta description tag), thẻ heading, thẻ ALT hình ảnh, trong đó kết hợp các từ khóa mục tiêu.

▪️ Tối ưu SEO bài viết và trang web nhờ chiến lược nghiên cứu từ khóa.

▪️ URL trang đơn giản và được định dạng tốt với các từ khóa chọn lọc.

▪️ Tốc độ tải trang nhanh.

▪️ Tích hợp chia sẻ xã hội trong nội dung.

CÁC YẾU TỐ CỦA SEO OFF-PAGE

▪️ Xây dựng liên kết (Link building) để thu hút và có được inbound links chất lượng (các backlink này giúp chiếm phần lớn SEO off-page).

▪️ Tín hiệu từ mạng xã hội (ví dụ: tăng lượng truy cập đến một trang web từ chia sẻ social media).

▪️ Thu hút chú ý từ các trang web nổi bật như Reddit, Facebook, …

MỤC TIÊU CỦA SEO

Tạo ra nội dung có chất lượng và mang lại giá trị, đáp ứng sự quan tâm của  người đọc, thông thường là trên blog và các trang web. Sử dụng SEO giúp thiết lập quyền lợi trong thuật toán của Google. Nhờ Vậy mà lượng truy cập trang web sẽ tăng, nhiều cơ hội cho các inbound links và quan trọng nhất là có thêm conversion.

Chú ý đến các chiến thuật trên on-page và off-page giúp đảm bảo landing page, trang web và bài viết blog của bạn được tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm.

>>>>>>>>>>>xem thêm về dịch vụ SEO từ khóa tại AZ COACH

 

TỔNG QUAN VỀ SEM

SEM được hiểu là tối ưu hóa khả năng hiển thị tìm kiếm, thông qua các quảng cáo trả phí trên các công cụ tìm kiếm như Google. Đây được gọi là quảng cáo trả phí cho mỗi lần click chuột (pay-per-click).

Có nhiều thuật ngữ khác được sử dụng cho các hoạt động SEM bao gồm: cost-per-click ads, quảng cáo tìm kiếm phải trả phí– có trả phí.

Quảng cáo pay-per-click giúp bạn chủ động nhắm vào người mua tiềm năng, thông qua quảng cáo và từ khóa phù hợp với truy vấn tìm kiếm của họ. Và đây là loại quảng cáo sẽ hiển thị trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, bên cạnh danh sách không phải trả tiền. Chúng mang đến cho doanh nghiệp cơ hội để tăng khả năng hiển thị của các trang web, landing page, bài viết blog và hơn thế nữa.

CÁC CHIẾN LƯỢC SEM NỔI BẬT

Google Ads là nền tảng công cụ tìm kiếm phổ biến nhất để lưu trữ quảng cáo. Bạn có thể xem xét các nền tảng khác như Bing hay Yahoo. Hoặc bất cứ nơi nào bạn chọn để đổ tiền vào tiếp thị internet của mình, đều có những chiến lược SEM chính như sau:

▪️ Chiến dịch quảng cáo với đối tượng cụ thể (ví dụ: địa lý, ngành, nhân khẩu học,…).

▪️ Tạo các nhóm quảng cáo bao gồm các biến thể từ khóa mục tiêu.

▪️ Viết quảng cáo có liên quan bằng cách sử dụng các từ khóa chọn lọc.

▪️ Thiết lập ngân sách quảng cáo.

▪️ Theo dõi các số liệu như số lần click, số lần hiển thị, tỷ lệ chi phí trung bình.

Qua bài viết này, AZ COACH hi vọng giúp các bạn hiểu rõ hơn về hai thuật ngữ trên và phân biệt SEO và SEM một cách chính xác nhất.!

>>>>>>>xem thêm về dịch vụ marketing online tại AZ COACH 

Hình ảnh các khóa học tại AZ COACH:

Khóa học “Làm chủ hệ thống bán hàng Online”, AZ COACH phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm Cần Thơ dạy nghề cho đối tượng thất nghiệp

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *