Giải pháp cho các nhà bán hàng trong mùa dịch Covid-19

Mặc dù kinh doanh online được đánh giá là có nhiều cơ hội để phát triển giữa tình trạng người người nhà nhà hạn chế tiếp xúc và không ra đường do dịch Covid-19 , nhưng không thể cứ chỉ nhìn vào điều đó để kết luận rằng hình thức kinh doanh này là ngoại lệ trước thực trạng của toàn xã hội. Vì chắc chắn rằng, dù hoạt động online nhưng các cửa hàng thuộc lĩnh vực này vẫn phải đối phó với hoàn cảnh xấu nhất đó là phải đóng cửa. Dưới đây là những giải pháp cho các nhà bán hàng trong mùa dịch Covid-19.

1. Sử dụng nguồn hàng trong nước
Thay vì cố tìm cách chuyển hàng từ nước ngoài về hay đếm ngược từng ngày đợi hàng về tới nơi thì bạn có thể thử tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm từ các nhà cung cấp ngay trong nước. Cách làm này không chỉ giúp bạn giảm rủi ro khi giao nhận hàng, linh hoạt việc nhập kho, rút ngắn thời gian nhân hàng mà còn cứu nguy cho tình trạng khan hàng tại thời điểm này.

Bên cạnh các chợ đầu mối, nhà bán hàng có thể tìm nguồn hàng để bán trên các chuyên trang về nguồn hàng trong nước như thitruongsi.com, webgiasi.vn,… Tuy mức giá có thể không cạnh tranh bằng nguồn hàng từ Trung Quốc nhưng chúng sẽ giúp bạn duy trì việc vận hành kinh doanh với nguồn doanh thu tương đối, không để khách hàng “quên” mất bạn sau thời gian dài không hoạt động. Biết đâu bạn sẽ tìm được những đối tác ưng ý có thể hợp tác lâu dài sau này.


2. Linh hoạt khi ship hàng và hỗ trợ khách thanh toán online
Chủ shop cần thường xuyên cập nhật thông tin các khu vực đang trong giai đoạn phong tỏa, tránh gửi đơn đến những khu vực này để không bị hoàn hàng, nếu khách đặt hàng nằm trong khu vực cách ly, chủ shop nên hủy đơn, nhắn khách thông cảm và đề nghị giao cho khách sau khi khu vực được gỡ phong tỏa. Điều này vừa giúp chủ shop tránh tình trạng đơn bị trả về, tăng khả năng thuyết phục lại khách hàng, cũng như bảo vệ sức khoẻ của cộng đồng.

Cùng với đó, chủ shop nên sử dụng dịch vụ vận chuyển từ nhiều đơn vị khác nhau trong thời điểm này, một phần để tránh phụ thuộc vào 1 nhà vận chuyển (bưu cục bị cách ly, quá tải đơn hàng, không hỗ trợ giao ở khu vực huyện xã,…).

3. Củng cố lại nội lực để bùng nổ mạnh mẽ trong tương lai
Đối với các ngành hàng đang chững lại vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời điểm này nhà bán hàng không nên chi ngân sách quá lớn cho quảng cáo sản phẩm. Tất nhiên không nên ngừng quảng cáo hoàn toàn mà hãy tập trung marketing bằng các thông điệp ý nghĩa & hành động thiết thực cho khách hàng (tuyệt hơn nữa là cho cả xã hội). Bằng cách này, tuy khách hàng không mua sản phẩm ngay bây giờ nhưng sẽ ấn tượng với thương hiệu và tăng khả năng mua khi họ có nhu cầu.

Bên cạnh với đó, thời gian “rảnh rỗi” bất đắc dĩ này là lúc thích hợp để chủ shop xem lại quy trình và bộ máy vận hành của mình. Cái nào hay, cái nào chưa hay, cái nào cần loại bỏ và cần đầu tư thêm những gì để trở nên tốt hơn. Cắt giảm những chi tiêu không cần thiết để tập trung đầu tư và chuẩn bị cho một sự quay lại ngoạn mục khi thị trường đã ổn định. Với tình hình dịch đang được kiếm soát tương đối tốt ở Việt Nam, ta có thể tin tưởng vào khả năng phục hồi trong tương lai gần.

Linh hoạt trong quyết định và hành động, chuẩn hóa lại quy trình, đầu tư vào công nghệ,… là những điều có thể quyết định sự “sống còn” của doanh nghiệp trong giai đoạn này và cả tương lai phía sau. Hi vọng bài viết đã phần nào mang đến thông tin hữu ích cho bạn.

—st

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *