Digital Marketing 2019 sẽ đi về đâu?

Năm 2018 Việt Nam được đánh giá là đất nước có tốc độ gia tăng nhanh chóng về việc sử dụng internet. Mặc dù là nước đang phát triển so với các quốc gia khác nhưng số lượng người dùng internet lên đến 64 triệu dân chiếm 67% dân số cả nước, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, được xem như là một khu vực có tiềm năng đầu tư và phát triển Digital Marketing.

Mặc khác, nhờ sự ra đời của nhiều dòng điện thoại thông minh phân hóa nhiều cấp phù hợp với hầu hết người dân nên số lượng người dùng điện thoại cũng gia tăng so với các năm khác, và tốc độ đạt được là 0.1%. Nhờ sự phát triển đó, kéo theo lượng người dùng mạng xã hội trên điện thoại tăng gấp nhiều lần so với năm trước, con số thể hiện +20% so với cùng kỳ năm trước. Do đó Digital Marketing là cách tiếp cận khách hàng tất yếu của doanh nghiệp và Việt Nam cũng không nằm ngoài tốc độ tăng trưởng của nền Digital Marketing thế giới.

Người dùng Việt nam đang sử dụng mạng xã hội như một món ăn hằng ngày thể hiện ở mức độ sử dụng internet thường xuyên hằng ngày là 94% và 1 lần/ tuần chiếm 6% còn lại. Người dùng mạng xã hội ở Việt Nam năm 2018 đã chiếm hơn một nửa dân số (57%), và đang trở thành công cụ vận hành truyền thông của hầu hết các doanh nghiệp hiện tại. Trong đó dẫn đầu là Facebook với 61% theo sau Google với loại hình Youtube. Quảng cáo Online chiếm 43% gần như gấp đôi loại hình quảng cáo trên TV và gấp nhiều lần so với các loại hình quảng cáo khác.

Năm 2018, chúng ta còn được chứng kiến ​​sự gia tăng về video – đặc biệt là các video trực tiếp – và các vấn đề về quyền riêng tư đã được đưa lên hàng đầu. Instagram phát hành IGTV, Apple đang xây dựng dựa trên công nghệ AR để cho phép người dùng tạo ảnh động với Memojis và nhiều thương hiệu đang sử dụng chatbots để hỗ trợ nhu cầu dịch vụ khách hàng, trả lời câu hỏi và khảo sát khách hàng.

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Digital Marketing đã và đang không ngừng thay đổi, việc đi trước và nắm bắt được những biến động, xu hướng digital marketing chính là yếu tố mấu chốt giúp các công ty, nhà marketer đạt được thành công trong chiến lược tiếp thị cho thương hiệu, nhãn hàng.

Trên đây là tổng quan về tình hình Digital Marketing ở Việt Nam năm 2018. Tương lai, Digital Marketing ở Việt Nam sẽ phát triển ra sao và những xu hướng Digital Marketing nào sẽ dẫn đầu xu hướng năm 2019?

Data-driven Marketing – lời giải cho bài toán “khách hàng đa kênh”

Data-driven Marketing (Định hướng dữ liệu Marketing) là việc tận dụng dữ liệu để tối ưu hóa quảng cáo Online và quảng bá thương hiệu. Quá trình này bao gồm việc thu thập, phân tích dữ liệu từ khách hàng như thói quen, hành vi, mong muốn, hoàn cảnh… để tối ưu hóa hiệu quả các chiến dịch marketing.

Theo thống kê, thị trường Việt Nam đã chi ra 320 triệu USD cho quảng cáo online tuy nhiên số doanh nghiệp biết sử dụng data-driven vẫn chưa nhiều, dẫn đến hiệu quả marketing chưa cao. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần tận dụng nguồn data-driven để thấu hiểu khách hàng và xây dựng được những chiến lược marketing hiệu quả.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, việc có được dữ liệu khách hàng hiện nay khá dễ dàng. Doanh nghiệp có thể thu thập được từ các chiến dịch quảng cáo trực tuyến và dữ liệu nhân khẩu học; dữ liệu từ hệ thống quản lý quan hệ khách hàng hoặc có thể mua dữ liệu từ bên thứ 3. Điểm mấu chốt ở đây là doanh nghiệp phải hiểu được những dữ liệu mình có để xác định đúng đối tượng khách hàng và có bộ lọc tốt, thêm cơ hội tăng doanh thu cho doạnh nghiệp, tránh đem lại tác dụng phụ khiến khách hàng ác cảm với thương hiệu.

Định hướng đúng mục đích và tối ưu hóa nguồn dữ liệu khổng lồ (big data) có thể mang đến sự tăng trưởng về nhiều mặt cho chiến dịch marketing như: hiệu quả bán hàng, trải nghiệm người dùng đối với dịch vụ, hiệu quả ROI marketing, lợi nhuận, tăng trưởng kinh doanh, độ nhận diện thương hiệu, nguồn vốn đầu tư… Do đó các doanh nghiệp nên thay đổi tư duy marketing, thay vì tăng chi phí để tìm thêm khách hàng mới thì phát triển, thu thập dữ liệu để chăm sóc thật tốt những khách hàng đã có. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ có được nhiều khách hàng trung thành, xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt và thu hút thêm khách hàng mới.

Marketing tự động (Marketing Automation) với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI)

Cuối năm 2018, Google tạo ra một chủ đề nóng khi đi đầu trong việc áp dụng AI trong Automation Marketing với việc tung ra thị trường các sản phẩm như: Smart Campaign và Smart Shopping Campaign.

Trí tuệ nhân tạo thúc đẩy phân tích dữ liệu ngày càng hiệu quả hơn, giúp các nhà tiếp thị phân phối quảng cáo cá nhân hóa cho khách hàng của họ dễ dàng hơn, bao gồm cá nhân hóa nội dung và hành trình tiếp cận độc đáo.

Automation Marketing bao gồm cả chatbot, email marketing, sms marketing,… và AI để áp dụng vào digital marketing mà cụ thể là automation marketing, có thể giúp các thương hiệu quản lý hầu như tất cả các điểm tiếp xúc (touchpoints) trong vòng đời khách hàng giữa thương hiệu và khách hàng, từ việc phủ (reach), tăng tương tác (engage), thu hút, phân tích dữ liệu, tối ưu tạo ra leads, chăm sóc khách hàng (customer services) để phát triển lòng trung thành (loyalty) & quay lại với thương hiệu …

Hệ thống marketing automation có thể thay 100 người chăm sóc khách hàng ngày đêm và cho dù bạn có làm việc hay không thì hệ thống vẫn hoạt động tự động nhờ vào sự can thiệp của máy tính, thúc đẩy sự gia tăng lợi nhuận, tiết kiệm thật nhiều thời gian, chi phí và công sức làm việc.

Thật thiếu xót khi nói về Automation Marketing mà không đề cập đến chatbots. Chatbots là một phần mềm chuyên biệt, hoạt động như một “người trợ giúp” ảo để giao tiếp hỗ trợ hoàn thành mục tiêu của người dùng. Chatbots tương tác với con người một cách tự nhiên, chủ yếu thông qua việc sử dụng các cửa sổ trò chuyện dưới dạng văn bản hoặc giọng nói. Chatbots được sử dụng phổ biến trên Facebook cho phép người dùng được cá nhân hóa và tập trung tương tác mà không cần tốn quá nhiều nhân lực. Hiệu quả của chúng trong năm 2018 đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể lượng người dùng, và dự đoán sẽ trở thành “kẻ thống trị” trên mặt trận digital marketing năm 2019.

Video Marketing – Live Video

Năm 2019, Tubular Insights dự đoán Video Marketing sẽ dẫn đầu số hóa với 80% nội dung trực tuyến sẽ được trình bày dưới dạng visual.

Trong thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt để thu hút sự chú ý của khách hàng, video sẽ là kênh truyền thông vàng  đẩy mạnh thứ hạng tìm kiếm, lượt tương tác và lượng truy cập website.

Trong năm qua có 65% các công ty tại Việt Nam đã tăng ngân sách quảng cáo video, và chi phí quảng cáo video trên Youtube cũng tăng, chiếm 16% tổng chi phí quảng cáo trung bình của thương hiệu. Điều này phản ảnh rõ nét sở thích, thói quen tiêu thụ phương tiện truyền thông của Việt Nam.

Điều này cho thấy video vẫn là  phương thức tiếp thị nội dung đứng đầu hiện nay và phương thức tiếp thị nội dung tốt hơn video chắc chỉ có thể là Video trực tiếp (Live Video).

Live video được ví như “ngôi sao sáng chói” và trở thành xu hướng digital marketing hàng đầu. Live video phát triển bắt nguồn từ dịch vụ phát-sóng-video-trực-tiếp hay còn gọi là livestream có tác động tích cực đến chiến dịch digital marketing khi kết hợp với những người có sức ảnh hưởng. Với sự góp mặt của những người có sức ảnh hưởng như người nổi tiếng, vận động viên hay ca sĩ thì buổi livestream sẽ trở nên thu hút hơn, theo đó, lượng tương tác trực tiếp qua bình luận sẽ tăng lên đáng kể. Tính tự phát và tương tác của livestream nên được thực hiện một cách kỹ lưỡng, chuyên nghiệp và có kế hoạch cụ thể nhằm tạo ra hiệu quả tiếp thị tích cực.

Mobile Marketing

Đừng quá ngạc nhiên khi Mobile Marketing vẫn là một trong những xu thế Digital Marketing năm 2019. Khi nghĩ đến digital chúng ta luôn nghĩ đến các hình thức tiếp thị trên di động đầu tiên, đây không còn là xu hướng nữa, mà đó là một việc làm bắt buộc của mỗi doanh nghiệp có ý định thực hiện kế hoạch Marketing.

Theo nghiên cứu, mobile tại thị trường Việt Nam có 64 triệu người dùng internet thì số lượng người dùng đồng thời truy cập bằng thiết bị di động là  61.73 triệu người, chiếm 96% người dùng internet & chiếm 64% dân số Việt Nam, trong đó có 72% thường xuyên sử dụng 3G/4G để truy cập internet. Mỗi người dùng mobile truy cập internet trung bình 2.8 giờ/ngày trong đó có hơn 80% thời gian là để truy cập mạng xã hội. Nhìn vào thống kê này, các doanh nghiệp cũng đã phần nào hiểu rõ tầm quan trọng của Video Marketing trong sự phát triển của mình.

Tuy nhiên, dù quan trọng là vậy nhưng hầu như còn ít bên quan tâm đến tối ưu trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động và hiểu được rằng điểm cốt lõi của mobile marketing là trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động hay ứng dụng di động. Và thiết kế các trang web thân thiện di động (RWD-Responsive Web Design hay Mobile Responsive Web) hiện nay là phương pháp phổ biến và là một điều bắt buộc. Đó là lý do vì sao tối ưu trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động lại là một trong các xu hướng digital marketing trong năm 2019.

Và xu hướng chính là áp dụng các công nghệ, kỹ thuật mới hơn để việc tối ưu được tốt hơn. Để tối ưu ngày càng tốt hơn trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động ngoài RWD thì hiện nay web còn cần phải có áp dụng các công nghệ mới mẻ như: Công nghệ AMP – Accelerated Mobile Pages (tạm gọi là: Tăng tốc độ truy cập dành cho thiết bị di động) và Công nghệ Progressive Web Application (PWAs – tạm dịch: Ứng dụng web lũy tiến).

Tương tác bằng giọng nói

Hiện nay, người dùng đang có xu hướng sử dụng các “trợ lý” ảo tương tác bằng giọng nói như Siri, Google, Alexa và một loạt các thiết bị thông minh điều khiển bằng giọng nói mỗi ngày để tìm kiếm thông tin hữu ích, mua sắm và khám phá những điều mới mẻ cho mình.

Tuy nhiên, điều này mang đến một vài thách thức khi bạn yêu cầu thiết bị thực hiện tìm kiếm thì nó chỉ có thể cung cấp một hoặc một vài câu trả lời nhất định. Chính vì thế, để thích ứng và tận dụng xu hướng tương tác bằng giọng nói thì đòi hỏi các marketer phải nghĩ đến việc tối ưu hóa nội dung đầu tiên mới có thể thu được những hiệu quả như mong muốn.

Snack Ads – Quảng cáo ngắn

Snack Ads là một cụm từ khá mới mẻ trong Marketing tại Việt Nam. Tuy nhiên, Snack Ads đã được các ông lớn như Google, fox khai thác và dần chiếm hữu vị trí cao trong xu hướng Digital Marketing toàn cầu. Chúng ta có thể hình dung đơn giản là Snack Ads dùng để biểu hiện những quảng cáo dưới dạng Video ngắn hơn 10s.

Bỏ qua những video truyền thống với nội dung quá dài gây mất thời gian và tạo cảm giác khó chịu, nhiều người đang bị thu hút bởi những video siêu ngắn với những nội dung sáng tạo dễ dang lọt vào mắt khách hàng và tỉ lệ xem cũng cao hơn.

Bên cạnh đấy, Video ngắn giúp truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng, giúp thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp lan tỏa tốt hơn.

Tuy nhiên, với những lợi ích Snack Ads đem lại so với quảng cáo video truyền thống, Marketer nên đầu tư sức lực và trí óc để sáng tạo ra những Video chạm được đến cảm xúc của người xem. Và để có thể giữ chân người xem, Snack xứng đáng là một ứng viên sáng giá cho xu hướng Digital Marketing năm 2018.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *