7 Hiệu ứng tâm lý giúp người làm Marketing thành công-p2

Tiếp theo phần 1, hôm nay AZ COACH xin giới thiệu đến các bạn phần 2 về những hiệu ứng tâm lý căn bản mà người làm marketing không nên bỏ qua!

>>>>>>>>>>>>>>>>xem thêm nhiều bài viết bổ ích và hoàn toàn miễn phí từ AZ COACH

5.Sleeper effect (hiệu ứng ngủ quên)

Là một hiệu ứng tâm lý liên quan đến sự thuyết phục. Khi một người xem mẫu quảng cáo có nội dung tích cực, thì một mối quan hệ tích cực với sản phẩm ấy sẽ được hình thành. Nhưng sau một thời gian ngắn, cảm giác ấy sẽ phai dần và mất đi. Nhưng, nếu thông điệp có một điểm nhấn đặc sắc hoặc một liên hệ tri thức mật thiết với đời sống người xem thì sự kết nối với thông điệp đó sẽ tồn tại trong thời gian dài hơn.

Ví dụ về quảng cáo Máy lọc nước của Kangaroo, quảng cáo này gây ra sự chú ý khó chịu đến người xem, nhưng vẫn đem lại thành công. Nhờ vào hiệu ứng ngủ quên. Thời gian sau đó, sự phản cảm, hoài nghi kia dần biến đi, tên thương hiệu và câu slogan đã ăn sâu vào tâm trí khách hàng rồi. Và chỉ cần chất lượng sản phẩm tốt, khách hàng hài lòng, dần dần thương hiệu sẽ thuyết phục được cả những người vì tò mò mà đến thử.

  1. Hiệu ứng mồi (priming effect)

Đây là một hiệu ứng tâm lý diễn ra trong não bộ con người, khi kết quả hành động của một người bị tác động bởi một vài thông tin người đó tiếp nhận được trước đó.

Vậy hiệu ứng này  có liên quan gì đến bán hàng? Bằng cách sử dụng kỹ thuật priming một cách tinh vi, bạn có thể khiến khách truy cập trang web của bạn nhớ những thông tin quan trọng về thương hiệu và thậm chí có thể ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ. Trong nghiên cứu của Naomi Mandel và Eric J. Johnson,họ đã thiết kế background của một trang web để xem nó có ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng hay không. Những người tham gia nghiên cứu này được đề nghị chọn giữa hai sản phẩm thuộc cùng một loại (như Toyota và Lexus). Theo Psychology Today, “họ phát hiện ra rằng những khách truy cập đã được “mồi” về giá cả (background trang web màu xanh lá cây in hình đồng xu trên đó) nhìn vào thông tin giá cả lâu hơn so với những người đã được “mồi” về bảo mật. Tương tự, người tiêu dùng đã được “mồi” về sự thoải mái nhìn vào thông tin và sự thoải mái này lâu hơn so với những người được “mồi” về giá cả.”

  1. Hiện tượng baader-meinhof

Làm cho khách hàng có thể bắt gặp một sản phẩm ở khắp mọi nơi khi chỉ mới nghe về nó. Đó chính là cách lý giải cho hiện tượng này. Nó sẽ xảy ra khi bạn bắt gặp hiện tượng này lần đầu tiên. Và sau đó, bạn sẽ bắt gặp nó ở bất cứ nơi nào trong cuộc sống của mình.Như là, bạn tình cờ xem được quảng cáo của một loại sản phẩm trên tivi. Sau đó, bạn lại gặp sản phẩm này khi đi mua sắm ở cửa hàng. Tất cả những nơi bạn đến đều thấy xuất hiện nó.

Trong việc bán hàng, hiện tượng này cho thấy sự lặp lại là vô cùng quan trọng. Một khi ai đó bắt đầu để ý đến thương hiệu của bạn (hay thường xuyên truy cập vào trang web của bạn), bạn muốn giúp họ nhìn thấy thương hiệu của bạn ở “mọi nơi”. 

AZ COACH hy vọng với những kiến thức về các hiệu ứng tâm lý điển hình trong kinh doanh này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về hành vi của khách hàng và từ đó đưa ra những chiến lược tốt nhất cho doanh nghiệp của mình!

—————-

Hotline/Zalo: 0886.368.386

Email: cskhazcoach@gmail.com

Fanpage: AZ COACH CẦN THƠ

Địa chỉ: Số 49, đường số 3, KDC Hồng Phát, An Bình, Ninh Kiều, Tp Cần Thơ

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *