10 CÂU CHUYỆN KINH DOANH ĐÁNG ĐỂ BẠN SUY NGẪM

Trong cuộc sống, sẽ có lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, chán nản và bi quan về công việc kinh doanh hiện tại của mình. Lúc đó, hãy nhớ tới những câu chuyện kinh doanh mà AZ COACH đã sưu tầm trong bài viết này nhé!, có thể bạn sẽ thay đổi cảm xúc và đem lại tiếng cười cho mình sau khi đọc xong những câu chuyện này đấy!

 

(1) Câu chuyện kinh doanh giày

 

Cách đây nhiều năm, có hai anh nhân viên kinh doanh được một nhà sản xuất giày ở Anh gửi tới châu Phi để tìm hiểu về tiềm năng thị trường và báo cáo lại.

Người thứ nhất cho biết: “Thị trường này không có tiềm năng – không ai mang giày cả”.

Người thứ hai cho biết: “Thị trường này có tiềm năng to lớn – không ai mang giày cả”.

Bài học rút ra: Trong bất kể  tình huống nào, đều đi kèm cả thuận lợi và khó khăn. Người kinh doanh giỏi là người nhìn thấy thuận lợi trong khó khăn và biết cách tận dụng nó.

 

(2) Câu chuyện kinh doanh “người bán gà quay”

 

Người bán gà quay đã có ngày làm việc cực kỳ tốt và anh ta tự hào nhấc con gà cuối cùng lên cân rồi nói với khách hàng: “Con này giá 6,35 USD”.

“Mức giá hợp lý nhưng sao con này nhỏ thế”, người phụ nữ mua hàng đáp. “Anh không còn con nào lớn hơn không?”

Sau một hồi suy nghĩ, người bán hàng nhanh chóng cất con gà vào tủ đồ ăn, dừng lại một vài giây, rồi lại lấy nó ra.

“Con này nặng hơn một chút. Giá 6,65 USD”, người bán gà rụt rè đáp.

Người phụ nữ cân nhắc một chút rồi đưa ra quyết định cuối cùng: “Tôi sẽ lấy cả hai con”.

Bài học rút ra: Đừng lừa dối khách hàng, vì bạn không bao giờ biết điều gì đang đợi mình phía trước.

 

(3) Chuyện mua bát đĩa

 

Một cặp vợ chồng nọ đi dạo quanh các cửa hàng. Người vợ nhìn thấy một bộ đồ ăn cao cấp và ngỏ ý muốn mua. Nhưng ông chồng lại chê đắt nên không muốn chi tiền. Người bán hàng xem qua rồi nói nhỏ một câu với người chồng. Sau khi nghe xong, ông không còn do dự, liền lập tức bỏ tiền ra mua.

Bạn có đoán được tại sao người chồng lại thay đổi nhanh chóng này đến như vậy không?

Vì người bán hàng đã nói: “Bộ đồ ăn này quý như thế, vợ của anh sẽ không nỡ để anh rửa đâu”.

Bài học rút ra: Quan điểm của khách hàng rất khó thay đổi, quan trọng là cần biết tận dụng thời cơ để thay đổi tâm lý khách hàng.

 

(4) Câu chuyện người bán sữa bò rong

 

Có một vị khách nọ gặp người gánh hàng rong đang bán sữa bò ở ven đường, anh tiến đến và hỏi giá. Người bán hàng rong đáp: “1 chai 3 đồng, 3 chai 10 đồng”.

Anh không nói gì liền lấy trong túi ra 3 đồng để mua 1 chai, rồi mua thành 3 lần. Mua xong anh ta rất đắc ý cười lớn nói với người bán hàng rong: “Ông có thấy không, tôi chỉ trả 9 đồng đã mua được 3 chai sữa”.

Người bán hàng rong không nói gì, chỉ mỉm cười và thầm nghĩ: “Hay quá! Từ khi áp dụng phương pháp tính giá này, chỉ một thoáng mình đã dễ dàng bán được 3 chai sữa”.

Bài học rút ra: Muốn bán được nhiều hàng cần biết cách nắm rõ tâm lý khách hàng, từ đó sáng tạo ra phương thức bán hàng độc đáo.

 

(5) Câu chuyện người ăn xin mù lòa

 

Có một gười đàn ông mù ngồi tại một góc phố bận rộn trong giờ cao điểm. Bên ông là một chiếc cốc đựng tiền và tấm bìa cứng có ghi dòng chữ: “Tôi bị mù. Xin hãy giúp tôi”.

Những người qua đường vẫn vội vã di chuyển, không ai cho tiền ông lão mù.

Tình cờ, một nhân viên quảng cáo trẻ tuổi đi ngang và nhìn thấy. Cô nhận thấy mọi người hoàn toàn không có phản ứng gì trước sự hiện diện của người mù, chứ chưa nói đến việc dừng lại cho tiền.

Vậy là cô lấy một chiếc bút từ trong túi áo, xoay ngược tấm bìa cứng của ông lão, viết vài dòng lên đó rồi rời đi. Ngay lập tức, mọi người bắt đầu thả tiền vào chiếc cốc. Chẳng mấy chốc, tiền đã nhiều đến tràn ra bên ngoài.

Lúc này, ông lão quay sang nhờ một người lạ mặt đứng cạnh mình, giải thích xem trên tấm bìa viết gì.

Người lạ mặt cho biết: “Trên tấm bìa viết rằng ‘Hôm nay là một ngày đẹp trời, bạn có thể nhìn thấy điều ấy, còn tôi thì không’.”

Bài học rút ra: Nhiều khi chỉ cần chọn lựa ngôn ngữ quảng cáo thích hợp, bạn đã có thể kết nối và thay đổi hành vi của khách hàng.

 

xem thêm nhiều bài học kinh doanh và các dịch vụ marketing online tại AZ COACH

 (6) Câu chuyện kén rể

Gia đình nọ, mở cuộc thi tuyển con rể. Anh A nói, tài khoản anh ta có một triệu đô. Anh B khoe, anh có biệt thự hai triệu đô.

Anh C  điềm tĩnh nói, cháu chả có gì cả, thưa các bác. Cháu chỉ có mỗi một đứa con, hiện đang nằm trong bụng của con gái các bác!

Bài học rút ra: Muốn cạnh tranh với đối thủ, cần có tay trong!

 (7) Câu chuyện của Iphone

Với IPhone 7 họ chỉ bán bản 32GB, 128GB, 256GB.

Còn với máy ảnh chụp ảnh và quay phim 4K, bộ nhớ 32GB là quá nhỏ, bản 64GB sẽ hợp lý hơn nhưng… không có. Hầu hết mọi người lại “cố gắng” lên đời bản 128GB đắt hơn hẳn $100, vậy là Apple tăng doanh số 1 cách rất tự nhiên.

Đây được gọi là UPSELL bằng RAVING FANS. Đã là Fans, thì chuyện tiền bạc không còn là vấn đề.

Bài học rút ra: Hãy biến khách hàng thành fan trung thành với sản phẩm của bạn

 (8) Câu chuyện về bia Budweiser

Ở Mỹ, có nhiều chiêu thức bán hàng khá quái. Vào 7 Elevent mua bia, nhìn thấy 2 bịch Budweiser. 1 bịch 12 lon giá $17, 1 bịch 18 lon giá $18. Không phải nghĩ, xách luôn bịch 18 lon ra tính tiền. Mua xong chợtnhận ra mình đã mua nhiều hơn bình thường. Doanh số bán hàng của Budweiser bỗng dưng tăng gấp rưỡi nhờ vào chính sách đặt giá. Bịch 12 lon chỉ là ĐẠO CỤ BÁN HÀNG.

Đây được gọi là UPSELL bằng COMBO. Họ cho khách hàng quyền lựa chọn nhưng không có lựa chọn nào là KHÔNG.

Bài học rút ra: Hãy cho khách hàng lựa chọn, nhưng không có lựa chọn nào là không.

 (9) Câu chuyện sói, gấu và cáo

Sói, gấu và cáo thay nhau ức hiếp đàn dê. Dê đầu đàn bèn nói: “Ta nên mời một trong ba gã sói, gấu hay cáo làm thủ lĩnh của chúng ta”. Ba tên “hung thần” nghe xong liền khoái chí. Thế là chúng liền quay sang tranh đấu với nhau để giành quyền lãnh đạo, cuối cùng cáo dùng bẫy hại chết được sói và gấu. Nhưng rồi một mình nó không còn đủ sức để đấu với đàn dê.

Bài học rút ra: Hãy thận trọng khi nghe tin bạn sắp được làm sếp!

 (10) Câu chuyện chàng và nàng

Chàng yêu nàng khi nàng vừa mới mười lăm mười sáu tuổi. Cả hai lén lút qua lại chung sống với nhau nhưng không được gia đình hai bên chấp nhận. Nếu quan hệ ấy kéo dài một năm, được gọi là phạm pháp, dụ dỗ trẻ vị thành niên, chàng có nguy cơ ra tòa thụ án. Nếu mối tình ấy kéo dài ba năm, được gọi là yêu trộm, tình yêu oan trái. Nếu mối tình kéo dài sáu bảy năm, sẽ được gọi là tình yêu đích thực, vượt núi trèo đèo qua bao khó khăn để yêu nhau.

Bài học rút ra: Bạn làm gì chả quan trọng, quan trọng là bạn làm được trong … bao lâu! 

AZ COACH hy vọng với những câu chuyện kinh doanh chứa đựng rất nhiều bài học quý giá trên, sẽ giúp bạn có thêm được nguồn cảm hứng tích cực mới cho công việc kinh doanh của mình!!!

Ghé thăm website AZ COACH để xem thêm nhiều bài học kinh doanh miễn phí

—————-

Hotline/Zalo: 0886.368.386

Email: cskhazcoach@gmail.com

Fanpage: AZ COACH CẦN THƠ

Địa chỉ: Số 49, đường số 3, KDC Hồng Phát, An Bình, Ninh Kiều, Tp Cần Thơ

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *